Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

Những thể loại game ko có cơ hội về VN

Thị trường game online nước nhà gần như đã bão hòa với rất nhiều thể loại game. Thế nhưng trong số hàng chục game online đang tồn tại, có khá nhiều thể loại game hiện vẫn đang rất thiếu trên thị trường. Có rất nhiều lí do khiến chúng không thể cập bến Việt Nam. Hãy cùng điểm qua một vài thể loại game online như vậy.

Game kinh dị

Game kinh dị luôn là một thể loại khá hấp dẫn trên thế giới. Dĩ nhiên là các game offline sẽ gay cấn hơn game online, nhưng còn gì thú vị bằng việc đi săn zoombie cùng bạn bè? Lấy bối cảnh chống lại các quái vật biến dị, các xác ướp… game sẽ khiến đầu óc game thủ bị cuốn đi trong nỗi sợ hãi.



Những thể loại game online không có cơ hội về Việt Nam
Nhưng cho dù hấp dẫn như vậy, nó vẫn không có nhiều cơ hội về Việt Nam. Điều đầu tiên phải xét tới, đấy chính là chính sách hạn chế nhập game bạo lực. Với những yếu tố máu me (chắc chắn phải có trong game kinh dị), những cảnh chặt chém kinh khủng, game sẽ rất dễ bị chặn lại trong khâu kiểm duyệt.

Thêm nữa, hiện nguồn nhập game của chúng ta chủ yếu ở Hàn và Trung, mà những nước này không sản xuất nhiều game kinh dị như phương Tây. Nếu có thì chỉ là số ít, mà khả năng thất bại cũng khá cao, Requiem (của Asiasoft) là một ví dụ.


Không cần nói nhiều cũng có thể hiểu được sức hút của thể loại game bắn súng góc nhìn thứ nhất ở nước ta. Sau bao nhiêu năm, Counter-Strike vẫn trường tồn chính là minh chứng cho sự hấp dẫn của thể loại này. Trên thị trường game online, Đột Kích là một ví dụ (và duy nhất) để nói về thành công của game FPS.



Những thể loại game online game hanh dong  không có cơ hội về Việt Nam
Tuy nhiên, sẽ không dễ dàng để cho một game bắn súng nào đó cập bến thị trường Việt. Cho đến lúc này, tất cả những game online nào có dính đến “súng ống” đều gần như đã “đi tong” hết. Sự khắt khe của chính sách là rào cản cho những game FPS hấp dẫn về nước ta. Ngay cả SQUAD, vốn là một game thuần Việt, là đối tượng được bảo trợ, vẫn đang khó khăn tìm đường ra trên thị trường Việt. Đột Kích đã phải cắt xén quá nhiều mới có thể tồn tại.

Chưa kể, hiện tại trên thị trường, nếu có một game khác về, nó phải cạnh tranh rất dữ mới có thể giành được khách của Đột Kích. Bởi vì con cưng của VTC Game có quá nhiều ưu điểm, rất dễ thu hút người chơi, nên cạnh tranh được với nó là không dễ dàng chút nào.

Game…quá đỉnh

Nói nghe có vẻ hơi nực cười, khi mà ai cũng muốn được sờ vào những game đỉnh cao trên thế giới. TừTera, Blade & Soul cho đến World of Warcraft, tất cả đều là những game rất đỉnh mà không nhiều người chơi Việt có thể sờ tay vào. Một lần được thử nghiệm các “tuyệt tác” trên là mơ ước của không ít người.

Thế nhưng vì là mơ ước nên nó… mãi chỉ là ước mơ. Để có thể mua được quyền phát hành các game này, sẽ cần không phải chỉ là tiền mà còn là rất nhiều tiền, và cả một số mối quan hệ nữa. Sẽ không dễ dàng để những NSX game đình đám trao đứa con tinh thần của mình cho một NPH không tên tuổi. Bỏ tiền ra và tìm cách mua cho được những game này cũng đã là chuyện rất khó.



Những thể loại game online không có cơ hội về Việt Nam
Mua được đã khó, mà còn khó hơn khi…không NPH nào ở nước ta dám bỏ tiền ra mua. Đôi khi người ta cười cười mà đặt một câu hỏi rất thực: “Mang Tera về nước liệu có được 10.000 CCU sau khi vận hành không?”. Không phải cứ là game đỉnh thì sẽ thành công.

Rừng nào cọp nấy, việc Runes Of Magic Việt Nam thất bại là một minh chứng rõ nhất cho sự yểu mệnh của “hàng khủng”, mà sự khác thường trong thị hiếu của game thủ là lí do rõ ràng nhất.

Game quá khó chơi

Vâng, sẽ là khá mỉa mai nếu thốt ra lời nhận định trên, nhưng thật sự những game có cách chơi quá khó nắm bắt, cho dù nó có nội dung hay thế nào đi nữa, nổi tiếng thế nào đi nữa, thì về VN cũng dễ gặp phải cảnh đìu hiu.

Vốn lấy game làm chỗ thư giãn là chính, người chơi nước nhà phần đông là học sinh, sinh viên, công chức… sau giờ học tập, làm việc thường có xu hướng chọn những game dễ nắm bắt, dễ chơi (có auto càng tốt) để có thể nhanh chóng hòa nhập vào game, chứ không ai ngồi đó bỏ thời gian để tìm hiểu những cách thức phức tạp.



Những thể loại game hay online không có cơ hội về Việt Nam
Đó là lí do vì sao mà Atlantica, Granado Espada đã gặp cảnh đìu hiu tại nước nhà, dẫu đã được quảng bá rất rầm rộ trong năm 2009. Không quá khó chơi, nhưng việc đánh theo lượt (thậm chí là phải nghiên cứu tỉ mỉ, hay việc điều khiển 1 lúc 3 nhân vật đã khiến cho người chơi phải tốn công suy nghĩ quá nhiều, chỉ hợp với game thủ hardcore mà thôi.

Vậy game nào hợp với thị trường nước nhà?

Lẽ dĩ nhiên, trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta không bàn quá sâu rộng về vấn đề này. Luôn có những trường hợp ngoại lệ cho từng thể loại. Nếu như biết cách quảng bá, cũng như ra đời hợp thời điểm, bất cứ game nào cũng có thể thành công.

Tạm thời những thể loại dễ vướng vào pháp chế sẽ không thể về nước, nhưng sắp tới khi mà quy chế mới ra đời, mọi thứ rõ ràng hơn, có thể rào cản về những thứ này sẽ được gỡ bỏ. Nếu thời điểm đó thực sự đến, chắc chắn là những món ăn ngon của game thủ sẽ quay trở lại.

Những thể loại game online không có cơ hội về Việt Nam
Còn về vấn đề thị hiếu của game thủ, sẽ không dễ điều chỉnh và cũng không việc gì phải điều chỉnh nếu như game thủ vẫn thích thể loại game dễ chơi, dễ mua. Những game thủ ưa thích thể loại hardcore có thể tìm lên các server của thế giới, đó là điều hợp lý nhất.

1 nhận xét: